บทบาทหน้าที่ของครูที่ปรึกษา
ครูที่ปรึกษามีบทบาทสำคัญในการดูแล ส่งเสริม และพัฒนานักเรียนในทุกมิติ ทั้งด้านพฤติกรรม การเรียนรู้ และการใช้ชีวิตในสังคม โดยมีหน้าที่หลัก ดังนี้:
กำกับ ดูแล ติดตาม และอบรมสั่งสอนนักเรียน เพื่อให้นักเรียนประพฤติตนเป็นคนดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายของสถานศึกษา
ประสานงานกับครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการเรียนและพฤติกรรมของนักเรียน
ปฏิบัติหน้าที่ตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้แก่ การรู้จักนักเรียนรายบุคคล การคัดกรอง การส่งเสริมและพัฒนา การป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงการส่งต่อนักเรียนที่มีความเสี่ยง
ดำเนินการเยี่ยมบ้านและจัดประชุมผู้ปกครอง รวมถึงการดำเนินกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
กำกับ ติดตาม และบันทึกข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมระดับชั้น และกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
ให้คำปรึกษาด้านวิชาการและติดตามผลการเรียนของนักเรียน โดยเฉพาะในกรณีที่นักเรียนมีผลการเรียนที่ติด 0, ร, มส., มผ. เพื่อให้นักเรียนจบหลักสูตรได้ตามเกณฑ์
ให้คำแนะนำผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
ทำหน้าที่เป็นครูแนะแนว ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของนักเรียนตามความถนัดและความสนใจ
คิดริเริ่มและวางแผนกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียน ให้เป็นผู้มีจิตสาธารณะ มีส่วนร่วมกับสังคมและชุมชน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ดูแลรักษาห้องเรียนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย และพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
รายงานผลการปฏิบัติงาน ต่อหัวหน้าระดับชั้น หัวหน้างานส่งเสริมกิจการนักเรียน และผู้บริหาร ตามลำดับ
ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย